Site icon Trường THCS Chu Văn An

Ba chiến lược giành điểm cao bài thi Toán vào lớp 10

Ba chiến lược giành điểm cao bài thi Toán vào lớp 10

Cô Vũ Thị Chung, giáo viên Toán, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hướng dẫn cách làm bài thi Toán vào 10.

Đề thi vào lớp 10 môn Toán ở Hà Nội sẽ theo hình thức tự luận 5 bài, tính theo thang điểm 10, trong đó phần đại số chiếm 6-6,5 điểm; phần hình chiếm 3-3,5 điểm, thời gian làm bài 120 phút.

Những năm gần đây, cấu trúc chung của đề thi vào lớp 10 môn Toán gần như ít thay đổi. Điều này là thuận lợi lớn đối với học sinh để có thể tập trung ôn thi, giảm bớt phần nào gánh nặng thi cử, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp.

Cấu trúc đề thi sẽ có sự phân hóa phù hợp với năng lực của mỗi học sinh, kiến thức cơ bản đạt khoảng 70%. Muốn đạt được điểm cao, các em cần có chiến lược làm bài rõ ràng.

Thứ nhất, các em không được xem qua đề thi rồi làm luôn. Điều này có thể dẫn đến việc suốt cả thời gian thi học sinh chỉ làm được một câu. Các em nên đọc từ đầu đến cuối để xem câu nào có thể làm được, câu nào cần nhiều thời gian hơn và phân chia làm câu nào trước, câu nào sau. Thường đề thi chia làm ba mức độ.

Mức 1: Câu dễ, học sinh nên viết trực tiếp vào bài thi, không nhất thiết phải trình bày từ giấy nháp trước để tiết kiệm thời gian và nên làm trước.

Mức 2: Học sinh tập trung suy nghĩ, tìm hướng giải những câu có thể làm được, nháp những hướng cơ bản trước khi làm.

Mức 3: Học sinh nên làm những câu khó sau cùng. Bởi nếu chọn câu khó làm trước, các em sẽ mất nhiều thời gian mà được ít điểm. Trường hợp không làm được, các em sẽ mất bình tĩnh trong những phần tiếp theo.

Thứ hai, khi bắt đầu làm bài, các em cần cố gắng đọc thật kỹ đề để tránh hiện tượng nhầm hướng giải cho bài toán. Chẳng hạn, với dạng bài toán rút gọn, các em thường dễ nhầm lẫn cách làm ý cuối vì không đọc kỹ đầu bài.

Ví dụ:

Được VnExpress cung cấp

Ở đây với ý 3, nếu học sinh không đọc kỹ đề, có thể dẫn đến sai lầm làm theo cách biện luận P đạt giá trị nguyên thì tử phải chia hết cho mẫu (đây là cách giải khi đầu bài là tìm x nguyên để biểu thức P có giá trị nguyên) và tìm được giá trị của x bằng 16.

Cách giải đó sẽ dẫn đến sót những giá trị của x không phải là số nguyên và cụ thể bài này là giá trị của x = 1/4. Vì vậy khi đọc đề, các em cần nắm bắt các từ khóa sao cho định hướng đúng cách giải. Với ví dụ trên, cách giải đúng là tiến hành tìm khoảng chặn hai đầu của biểu thức P, sau đó lấy các giá trị P nguyên để giải từng trường hợp tìm x và cho kết quả:

Được VnExpress cung cấp

Thứ ba, các em nên cố gắng trình bày đủ ý, lời giải, các ý nhỏ cần thiết, kiểm tra kỹ lại bài thi trước khi nộp để không mất đi những điểm 0,25 đáng tiếc. Ngoài ra, các em cần tuân thủ quy chế dự thi để tránh bị nhắc nhở, hoặc mắc những lỗi trừ điểm gây ảnh hưởng tới tâm lý làm bài và mất điểm bài thi.

Đọc bài gốc tại đây.

Exit mobile version